BÁO CÁO DẠY THÍ ĐIỂM BỘ TÀI LIỆU AN TOÀN GIAO THÔNG (04/05/2018 22:54)

Đầu học kì II, trường THCS Phúc Diễn đã tổ chức dạy thí điểm bộ tài liệu ATGT đối với học sinh khối 6, sau đây là báo cáo kết quả giảng dạy.

PHÒNG GD&ĐT QUẬN BẮC TỪ LIÊM

TRƯỜNG THCS PHÚC DIỄN

 

BÁO CÁO THAM LUẬN VỀ VIỆC GIẢNG DẠY THÍ ĐIỂM BỘ TÀI LIỆU CHUYÊN ĐỀ “ GIÁO DỤC ATGT CHO HỌC SINH PT HÀ NỘI”

 

       Trong đời sống xã hội, pháp luật giữ một vai trò đặc biệt quan trọng, pháp luật là phương tiện không thể thiếu để bảo đảm cho sự tồn tại, phát triển của xã hội. Việc giáo dục ý thức trách nhiệm của  bản thân, gia đình, xã hội với việc  chấp hành pháp luật là điều vô cùng quan trọng, mang tính  sống còn đến sự tồn tại và phát triển của xã hội.

       Mục tiêu của giáo dục ATGT cho học sinh THCS nhằm đạt được 2 yêu cầu cơ bản đó là có được những hiểu biết cơ bản để phòng, tránh tai nạn GT và có ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho HS là rất cần thiết. Chính vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức,  triển khai giảng dạy thí điểm bộ tài liệu chuyên đề “Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông TP Hà Nội”(Thời gian thực hiện thí điểm dự kiến bắt đầu từ học kỳ II, năm học 2017 – 2018).

       Sau khi giảng dạy thí điểm bộ tài liệu chuyên đề “Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông TP Hà Nội” tại trường THCS Phúc Diễn, nhà trường có một số ý kiến sau:

1. Nhận xét chung về tài liệu

*Ưu điểm:

- Hình thức: Rõ ràng, màu sắc đẹp mắt.

-  Nội dung:

+ Bố cục bài giảng rõ ràng gồm 4 phần: Thông tin chia sẻ, nội dung bài học, luyện tập vận dụng, thông tin tư liệu.

+ Nội dung kiến thức  mạch lạc, phù hợp với lứa tuổi của HS phổ thông.

+ Tranh, ảnh phù hợp với nội dung bài học nên học sinh có thể tự tiếp nhận kiến thức và hành động qua việc tự nghiên cứu, đọc sách.

+ Tài liệu có nhiều tình huống gần gũi với thực tế cuộc sống và phù hợp với nhận thức của học sinh.

+ Phần luyện tập, vận dụng gắn với thực tiễn cuộc sống nên các em dễ dàng nhận ra được những hành vi vi phạm để từ đó có thể điều chỉnh cho đúng.

*Hạn chế:

-  Có một số tranh ảnh bị trùng lặp.

- Có một lượng kiến thức trong một bài còn trùng nhau.

2. Nhận xét chung về ý thức, thái độ của HS

- Học sinh tích cực, chủ động, hào hứng trong việc học tập bộ tài liệu.

- Các em nhận thức tốt về kiến thức, thái độ, hành động sau mỗi tiết dạy.

- Nắm được chuẩn mực tham gia giao thông sau mỗi bài học.

3. Đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại và khó khăn trong việc dạy thí điểm bộ tài liệu ATGT cho HS cấp THCS tại HN

* Đánh giá kết quả đạt được

Sau khi triển khai và thực hiện dạy thí điểm bộ tài liệu ATGT cho HS cấp THCS đã đạt được kết quả như sau:

- Học sinh đã hiểu được nguyên nhân của TNGT và biết cách phòng tránh tai nạn GT

- Học sinh có được các kiến thức, kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông (khi đi bộ, đi xe đạp, ngồi trên các phương tiện giao thông cá nhân, ngồi trên xe buýt...); Có thái độ đúng đắn với những hành vi đúng và chưa đúng của bản thân và mọi người xung quanh.

- HS đã có  nhận thức đúng về việc thực hiện trật tự ATGT và có trách nhiệm trong  việc sử dụng phương tiện khi tham gia giao thông.

- Ý thức chấp hành các quy định về ATGT trong HS đã có những chuyển biến. Học sinh rất tích cực trong việc tham gia  giữ gìn trật tự ATGT khu vực cổng trường và trên địa bàn nơi cư trú.

* Tồn tại, khó khăn, nguyên nhân của việc tồn tại

- Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho bài dạy còn hạn chế.

- Ý thức chấp hành các quy định về ATGT của HS có chuyển biến nhưng tính tự giác chưa cao. Vẫn còn một bộ phận HS chưa tự giác chấp hành quy tắc giao thông.

- Hành vi vi phạm của HS chủ yếu diễn ra ngoài nhà trường, nhà trường không thể kiểm tra, giám sát được.

- Phụ huynh học sinh  chưa  quan tâm thường xuyên đến việc chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm cho HS khi tham gia giao thông.

4. Đề xuất.

- Cần có thêm một số đoạn  video minh họa cho bài học.

- Cần có thêm hệ thống tranh ảnh về hậu quả của việc đi bộ, đi xe đạp và ngồi trên phương tiện giao thông cá nhân không an toàn. Để qua đó học sinh nhận thấy và tự điều chỉnh hành vi của mình khi tham gia giao thông.

- Giảng dạy an toàn giao thông phải gắn với thực tiễn mới phát huy hết hiệu quả. Vì vậy, nhà trường mong muốn được tạo điều kiện hơn nữa cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng dạy học.